วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

EVOLUTION อีโวลูชั่น รวมพันธุ์เฉพาะกิจพิทักษ์โลก

EVOLUTION อีโวลูชั่น รวมพันธุ์เฉพาะกิจพิทักษ์โลก



แนว : sci-fi / ตลก / แอ็คชั่น
ความยาว : 101 นาที
กำหนดฉาย : 28 กันยายน 2544



เกิดเหตุสะเก็ดดาวตกพุ่งเข้าชนโลก กลางทะเลทรายอาริโซน่า ภายในสะเก็ดดาวตกนั้น ได้นำเอาสิ่งมีชีวิตต่างดาวเข้ามาด้วย เจ้าเอเลี่ยนต่างดาวนี้เชื่อว่า "ผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด คือผู้ที่เหมาะสมที่สุดที่มีชีวิตอยู่รอดต่อไป"

ด็อกเตอร์ไอร่า เคน (เดวิด ดูคอฟนี่) อดีตนักวิทยาศาสตร์หนุ่ม ผู้เคยทำงานให้รัฐบาลสหรัฐฯ แต่อาชีพการงานในปัจจุบันกลับตกต่ำ จนต้องกลายมาเป็นอาจารย์ ในวิทยาลัยประจำท้องถิ่น เกลน แคนยอน มลรัฐอาริโซน่า เป็นบุคคลแรกที่ค้นพบว่า มีสายพันธุ์ต่างดาวแฝงตัวมากับสะเก็ดดาวตกที่พุ่งชนโลก และก็เป็นบุคคลแรกที่เข้าใจว่า จะเกิดอะไรขึ้นตามมา หลังจากที่สิ่งมีชีวิตต่างดาว วิวัฒนาการตัวเองไปอย่างรวดเร็ว ไอร่าและ แฮร์รี่ บล็อค (ออร์แลนโด้ โจนส์) เพื่อนอาจารย์ในวิทยาลัย พร้อมด้วย เวย์น (ฌอนน์ วิลเลี่ยม สก๊อตต์) นักผจญเพลิงฝึกหัด ที่อยู่ใกล้กับจุดที่สะเก็ดดาวตก เมื่อตอนพุ่งเข้าชน พยายามช่วยกู้โลกจากวิกฤติอันตราย ด้วยวิธีการของพวกเขาเอง

แต่พวกเขากลับไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ ไม่นานหลังจากที่สะเก็ดดาวตกพุ่งชนโลก รัฐบาลก็ส่ง อัลลิสัน (จูเลี่ยนน์ มัวร์) เจ้าหน้าที่สาวสวย จากกองควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ CDC (Centers for Disease Control and Prevention) เข้ามาควบคุมสถานการณ์ อัลลิสันค่อนข้างจะเฉยชาต่อไอร่า เนื่องจากประวัติการทำงานในอดีตอันด่างพร้อยของเขา แต่หลังจากที่เธอรู้ว่า อนาคตของมนุษย์ใกล้ถึงกาลอวสาน พวกเขาทั้งหมด จึงหันมาร่วมแรงร่วมใจ ต่อสู้กับศัตรูต่างดาว...

ภาพยนตร์แนว sci-fi เบาสมอง เรื่อง Evolution กำกับโดย ไอวาน ไรท์แมน (Twins, Ghostbusters ทั้ง 2 ภาค, Dave, Kindergarten Cop, Junior) โดยที่ เดวิด ไดมอนด์ และ เดวิด ไวส์สแมน (เคยร่วมกันเขียนบท The Family Man) และ ดอน จาโคบี้ (Vampires, Double Team, Arachnophobia) ร่วมกันเขียนบทภาพยนตร์ขึ้นจากเค้าโครงเรื่องของ ดอน จาโคบี้ หนังเรื่องนี้อำนวยการสร้างโดย ไอวาน ไรท์แมน, แดเนี่ยล โกล์ดเบิร์ก (Road Trip, Space Jam, Six Days/Seven Nights) และ โจ เม็ดจั๊ค (Road Trip, Ghostbusters, Twins) ภายใต้การบริหารงานสร้างของบริษัท The Montecito Picture Company ซึ่งมี ทอม พอลล็อค (Road Trip, Schindler's List, Jurassic Park), เจฟฟ์ แอปเปิ้ล (In the Line of Fire) และ เดวิด ร็อดเจอร์ส (Arachnophobia,Vampires, Double Team) รับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร โดยมี พอล ดีสัน (Thirteen Days, End of Days, Small Soldiers), เชลดอน คาห์น (Ghostbusters ทั้ง 2 ภาค, Twins, Dave), เคนเน็ธ ชเว็นเคอร์ และ โรเนลล์ เวนเตอร์ รับหน้าที่เป็นผู้ร่วมอำนวยการสร้าง

ไอวาน ไรท์แมน เป็นผู้ทำให้คนทั่วไปรู้จัก "การกำจัดผี - Ghostbusting" คำที่มาจากหนังตลกผจญภัยชื่อดัง Ghostbusters และ Ghostbusters II ซึ่งเป็นหนังที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในช่วงปีที่หนังเข้าฉาย และในปีนี้เขาจะมาทำให้คำว่า "วิวัฒนาการ - Evolution" ได้รับความสนใจด้วยดีในแบบเดียวกัน

ทีมสร้างส่วนอื่นของ Evolution ได้แก่ ผู้กำกับภาพ ไมเคิล แชปแมน (เรื่อง The Fugitive, Raging Bull, Taxi Driver), ผู้ออกแบบงานสร้าง เจ. ไม่เคิล ริวา (The Color Purple, Charlie's Angels, Congo), ผู้ลำดับภาพ เชลดอน คาห์น (One Flew Over the Cuckoo's Nest, Out of Africa, Proof of Life) และ เวนดี้ กรีน บริคม้อนท์ (Six Days/Seven Nights, Father's Day, Junior), ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบ จอห์น โพเวลล์ (Shrek, Chicken Run, Antz, The Road to El Dorado)

ฟิล ทิปเป็ทท์ ที่ได้รับรางวัลออสการ์มาแล้วสองครั้งจาก Return of the Jedi และ Jurassic Park (จากการออกแบบตัวไดโนเสาร์) และได้เข้าชิงสาขาเดียวกันจาก เรื่อง Starship Troopers (จากการออกแบบตัวแมลงต่างดาว), Dragonheart, Willow และ Dragonslayer ทำหน้าที่ผู้ดูแลการทำเทคนิคพิเศษ สร้างสรรค์สิ่งมีชีวิตต่างดาวด้วยคอมพิวเตอร์ ให้น่าเชื่อถือตรงตามทฤษฎีวิวัฒนาการแพนสเพอร์เมีย (Panspermia - นักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มเชื่อกันว่า สิ่งมีชีวิตบนโลก เป็นสิ่งมีชีวิตที่มาจากดาวดวงอื่น โดยจะแฝงตัวอยู่ในสะเก็ดดาวตก ที่ตกลงบนดวงดาวที่ไร้ซึ่งสิ่งมีชีวิต แล้วสิ่งมีชีวิตในสะเก็ดดาวตกนั้น ก็จะค่อยๆ วิวัฒนการขยายพันธุ์มากขึ้นๆ เป็นหนึ่งในทฤษฎี ที่ยังคงได้รับการถกเถียงกัน อยู่ในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ปัจจุบัน) ซึ่งมีหลากหลายสายพันธุ์ ตั้งแต่ แมงมุม, มังกรบิน, ต้นไม้ขยับได้, สิ่งมีชีวิตที่มีรูปร่างคล้ายสุนัข, สัตว์ปีกขนาดใหญ่, อมีบาขนาดยักษ์

หลังจากนั้น ส่วนของงานทำเทคนิคดิจิตอลอนิเมชั่น จะเป็นการร่วมมือกันระหว่าง บริษัทพีดีไอ/ดรีมเวิร์คส์ กับบริษัทโซนี่พิคเจอร์ส์ อิมเมจเวิร์ค บริษัทพีดีไอ/ดรีมเวิร์คส์ จะรับผิดชอบงานสร้างสรรค์เทคนิค ภาพสะเก็ดดาวตกพุ่งชนโลก และภาพสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว ที่ค่อยๆ เพิ่มจำนวนเป็นหลายเซลล์ ซึ่งดูผ่านกล้องไมโครสโคป ขณะที่บริษัทโซนี่พิคเจอร์ส อิมเมจเวิร์คส์ จะรับหน้าที่สร้างภาพอนิเมชั่นสัตว์เลื้อยคลานตัวเล็กๆ ไปจนถึงสิ่งมีชีวิตต่างดาว ที่วิวัฒนาการไปเป็นสัตว์ชั้นสูง

กลุ่มนักแสดงที่มารับบทผู้กล้า ที่ต้องต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวในครั้งนี้ ได้แก่ เดวิด ดูคอฟนี่ (ซีรีส์ The X-Files, ภาพยนตร์จอเงิน X-Files- The Movies และ Return to Me) รับบท ด็อกเตอร์ไอร่า เคน, ออร์แลนโด้ โจนส์ (Double Take, Bedazzled, The Replacements) รับบท แฮร์รี่ บล็อค เพื่อนอาจารย์ของไอร่า, ฌอนน์ วิลเลี่ยม สก๊อตต์ (Road Trip, American Pie) รับบท เวย์น นักผจญเพลิงฝึกหัด และ จูเลี่ยนน์ มัวร์ (นักแสดงสาวจาก Hannibal, Psycho, The Lost World: Jurassic Park, Nine Months และได้รับการเสนอชื่อ เข้าชิงออสการ์มาแล้วสองครั้งจาก The End of the Affair, Boogie Nights) รับบท อัลลิสัน

บริษัทดรีมเวิร์คส์ จัดจำหน่ายหนังเรื่อง Evolution ในอเมริกาเหนือ และบริษัทโคลัมเบีย พิคเจอร์ส จัดจำหน่ายหนังเรื่องนี้ในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก



กฎเกณฑ์วิทยาศาสตร์

หนังนำเสนอการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตที่มาพร้อมกับอุกกาบาตที่ตกลงมายังโลกและอยู่ภายใต้อุโมงค์ โดยจะเริ่มพัฒนาการจากเซลล์เดียว กลายเป็น สองเซลล์และหลายเซลล์ จนกระทั่งเป็นสิ่งมีชีวิตเล็กขึ้นมา และมีขนาดตัวโตถึงขนาดไดโนเสาร์ แต่ไม่ยักจะเป็นคนแฮะ ในหนังกล่าวว่า ความร้อนจากไฟเป็นตัวเร่งในการวิวัฒนาการอย่างรวดเร็ว เรื่องนี้เด็กที่ดูจบแล้วก็อาจจตั้งขอสงสัยว่า มันจะเป็นจริงไหม เราก็ต้องบอกว่า....



ความเป็นไปได้ในความเป็นจริง

ยากที่จะเป็นจริง เพราะความเป็นจริงการวิวัฒนาการเกิดมาตั้งแต่สมัยเกิดสิ่งมีชีวิตใหม่ๆ อย่างน้อยก็ 100 ล้านปีมาแล้ว จะให้เป็นแบบในหนังเราคงไม่ทันตั้งตัว อาจจะตายไปหมดก่อนที่จะรู้อะไร ก็มันโตเร็วซะขนาดนั้น แต่หนังเรื่องนี้ช่วยสอนเรื่องวิวัฒนาการแบบย่นเวลาได้ดี แต่ควรให้คำแนะนำด้วยนะว่า นี่คือภาพยนตร์ไม่ใช่เรื่องจริง


scififilm-evolution



หนังเรื่องนี้นักเรียนดูทีไรก็หัวเราะในมุกตลกของหนัง