วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Apollo 13-อพอลโล 13 ผ่าวิกฤตอวกาศ



Apollo 13-อพอลโล 13 ผ่าวิกฤตอวกาศ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาไม่นานนัก หลังจากมนุษย์ได้สัมผัสพื้นผิวดวงจันทร์เป็นครั้งแรก ตามความสนใจของสาธารณชน "อพอลโล 13" เป็นเพียงยานสำรวจอวกาศอีกหนึ่งยาน...จนกระทั่งเสียงของขอความช่วยเหลือว่า "ฮุสตัน เราประสบปัญหา" ดังผ่านมาจากห้วงอวกาศ
นี่คือเภาพยนตร์ผจญภัยระทึกใจ ที่เสนอบันทึกประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ผลงานกำกับของ รอน โฮเวิร์ด.(Backdraft, Cocoon, Splash).พร้อมทีมนักแสดงคุณภาพ อาทิ ทอม แฮงค์ เจ้าของรางวัลออสการ์? ดารานำชายยอดเยี่ยมสองปีซ้อน Philadelphia.(1993).และ.Forrest Gump.(1994).เควิน เบคอน, บิลล์ แพ็กซ์ตัน, แกรี่ ซีนีส, เอ็ด แฮร์ริส และ.แคทลีน ควินแลน
นักบินอวกาศสามนายได้แก่ จิม ลิฟเวลล์.(แฮงค์)., เฟรด เอส.(แพ็กซ์ตัน).และ.แจ็ค สวิเกิร์ท.(เบคอน).อยู่ห่างจากโลก 205,000 ไมล์ ในยานอพอลโล 13 ที่เกิดเหตุขัดข้อง พวกเขาต้องต่อสู้กับวิกฤติที่เผชิญอย่างสุดใจ เพื่อเอาชีวิตรอด ขณะเดียวกันที่ศูนย์บังคับการภาคพื้นดิน
นักบินอวกาศนาม เค็น แมททิงลี่.(ซีนีส)., ยีน ครานซ์.(แฮร์ริส).ผู้บัญชาการศูนย์ และ.บรรดาลูกทีมผู้อุทิศตน ก็ร่วมทำงานแข่งกับเวลา และ.อุปสรรคทั้งหลาย เพื่อนำเขาทั้งสามกลับบ้าน

กฎเกณฑ์วิทยาศาสตร์

หนังเรื่องนี้เหมาะกับครูที่สอนวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการเดินทางไปในอวกาศ เพราะเราจะได้เห็นการเตรียมตัวก่อนการเดินทางไปสู่อวกาศ และสภาพไร้น้ำหนักเมื่อเราอยู่นอกโลก รวมทั้งการทำงานของนักบินบนยานและที่อยู่ภาคพื้นดิน มีรายละเอียดเยอะจนไม่นำมากล่าวในที่นี้ ให้ลองดูเองก็แล้วกัน


ความเป็นไปได้ในความเป็นจริง

เป็นหนังที่สร้างจากเหตุการณ์จริง เพราะฉะนั้นก็ย่อมมีความสมจริง แต่สิ่งที่ไม่อยากให้ลืมก็คือ การรับความรู้ใหม่นำมาใส่ตน และระบบการทำงานเป็นทีม ข้อนี้สำคัญมากในโลกปัจจุบัน ใครชอบหนังที่เกี่ยวกับอวกาศคงจะไม่พลาดนะครับ


sci-film-apollo13