วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Alien vs. Predator



STARRING: Sanaa Lathan, Raoul Bova, Lance Henriksen, Ewen Bremner, Colin Salmon
2004,
87 Minutes,
Directed by Paul W.S. Anderson

การผจญภัยที่เหลือเชื่อและน่าสพรึงกลัวเริ่มต้นขึ้น เมื่อนักธุรกิจพันล้าน ชาร์ลส บิชอบ เวย์แลนด์ (แลนซ์ เฮนริคสัน) รวบรวมทีมผู้เชี่ยวชาญ ในหลายสาขาจากนานาประเทศ ทั้งนักโบราณคดี นักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย ซึ่งนำทีมโดย อเล็กซา 'เล็กซ์' วู้ดส์ (ซานา เลแธน) ผู้เชี่ยวชาญปัญหาสิ่งแวดล้อมและนักผจญภัย เพื่อสำรวจตรวจสอบ "กระแสความร้อน" ที่ผุดกระจายขึ้นมาจากห้วงลึกของทวีปแอนตาร์คติก

สิ่งที่พวกเขาได้ประจักษ์ต่อสายตา ในความลึก 2,000 ฟุตใต้ผิวน้ำแข็ง สร้างความตื่นเต้นให้ในตอนแรก แต่แล้วก็เปลี่ยนเป็นความหวาดกลัว พวกเขาได้ค้นพบปิรามิด ซึ่งเป็นการผสมกันของวัฒนธรรมแอซเทค, อียิปต์ และกัมพูชา ภายในปิรามิด พวกเขาได้พบกับบรรดาห้องที่ถูกสร้างเรียงเป็นแถว โดยใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากจนเห็นได้ชัดว่า อิทธิพลจากต่างดาว ได้เข้ามามีบทบาทมานานนับพันๆ ปีแล้ว ผนังของห้องเปลี่ยนโครงร่างได้โดยไม่มีใครคาดฝัน ทำให้ลูกทีมต้องติดอยู่ภายใน และทำให้พวกเขาถูกตัดขาดจากการติดต่อกับเพื่อนร่วมงาน

ในขณะที่กำลังเคลื่อนที่จากห้องหนึ่งไปสู่อีกห้องหนึ่ง ความจริงก็เผยตัวเองออกมา : อสุรกายนักล่าจากต่างดาว มีชีวิตอยู่ด้วยการเฝ้ารอการวางไข่ทุกๆ 100 ปีของราชินีเอเลี่ยน โดยบรรดานักรบผู้ล่าต่างดาวรุ่นใหม่ จะได้รับการทดสอบโดยการต่อสู้กับตัวอ่อนของเอเลี่ยน ...ทีมงานจึงต้องล้มลุกคลุกคลาน อยู่ท่ามกลางพิธีกรรมของเรื่องราวที่เหลือเชื่อ - และสงครามระหว่างเอเลี่ยนและนักล่าต่างดาว

ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะ ...เราคือผู้แพ้!

ในปี 1979 ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์ ได้เปิดตัวภาพยนตร์ของผู้กำกับฯ ริดลีย์ สก็อต เรื่อง Alien ซึ่งได้รับเสียงชื่นชม จากทั้งบรรดานักวิจารณ์และผู้ชมทั่วโลก ว่าเป็นผลงานไซไฟที่มีอิทธิพลอย่างมาก ความสำเร็จของภาพยนตร์ ส่งผลให้ทางสตูดิโอได้สร้างภาคต่อๆ มา โดยมีการผจญภัยอีกสามตอนด้วยกัน : ภาพยนตร์ของ เจมส์ คาเมรอน เรื่อง Aliens, ภาพยนตร์ของ เดวิด ฟินเชอร์ เรื่อง Alien3, และภาพยนตร์ของ ฌอง-ปิแอร์ เจอเน็ท เรื่อง Alien Resurrection

ในปี 1987 ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์ ได้แนะนำสัตว์ประหลาดตัวใหม่จากนอกโลก Predator จากการกำกับฯ ของ จอห์น แมคเทียร์แนน และอำนวยการสร้างโดย จอห์น เดวิส เรื่องราวเกี่ยวกับนักรบจากต่างดาว ที่สามารถพรางตัวให้หายไปจากสายตาได้ และสร้างหายนะในป่าลึก (ในบรรดานักแสดงของหนังเรื่องนี้ ได้แก่ผู้ว่าการรัฐฯ ในเวลาต่อมาถึงสองคนคือ อาร์โนลด์ ชวาเซเนกเกอร์ และ เจส เวนทูร่า) ภาพยนตร์เรื่อง Predator 2 ซึ่งตามมาในอีกสามปีถัดมา ครั้งนั้น นักล่าจากต่างดาวทำให้เกิดเหตุการณ์นรกแตกขึ้น ในป่าแถบชานเมืองลอสแอนเจลิส

วันนี้ - หลังจากเวลาผ่านไปเกือบหนึ่งในสี่ของศตวรรษ ของการเปิดตัวครั้งแรกของหนังเรื่อง Alien เรากำลังจะได้พบกับ Alien vs. Predator หนึ่งในบรรดาภาพยนตร์ไซไฟ ที่ทุกคนตั้งตารอคอยการเผชิญหน้า ครั้งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์

การนำ Alien vs. Predator มาสู่จอภาพยนตร์ นับเป็นการเดินทางที่ยาวนานเกือบสิบปี ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์ ได้พิจารณาเนื้อเรื่องหลายๆ แบบ จนกระทั่งผู้เขียน/กำกับฯ พอล ดับบลิว.เอส. แอนเดอร์สัน (Resident Evil, Mortal Kombat, Soldier, Event Horizon) ได้เข้ามาที่สตูดิโอ พร้อมกับแนวความคิดที่จะเดินเรื่องบนโลกในช่วงเวลาปัจจุบัน โดยเรื่องจะเกิดขึ้นระหว่างเหตุการณ์ใน Predator และ Alien พล็อตเรื่องของแอนเดอร์สันใน AVP ตั้งสมมติฐานว่าพวกนักล่า (Predators) เคยมาเยือนโลกเมื่อหลายพันปีมาแล้ว ในตอนนั้นพวกมันได้รับการบูชาในฐานะเทพเจ้า และได้สำแดงอิทธิพลอย่างมาก ในวัฒนธรรมเป็นการเฉพาะที่เห็นได้ อย่างในชนเผ่าแอซเทคและมายัน

ในขณะที่กำหนดเรื่องให้กับนิยายเรื่องใหม่นี้ แอนเดอร์สันยังได้สร้างตัวละครที่สำคัญ และการคัดเลือกตัวแสดงให้เชื่อมโยง กับภาพยนตร์เรื่องเอเลียนหลายภาค ตัวละครนักธุรกิจพันล้าน ชาร์ลส บิช็อบ เวย์แลนด์ ถูกเขียนขึ้นเพื่อรับบทโดย แลนซ์ เฮนริคสัน นักแสดงมือเก่าจาก Aliens และ Alien3 แฟนๆ ของเรื่อง Alien จะจำได้จากชื่อกลางและนามสกุลของตัวละคร : เวย์แลนด์ มาจากบริษัท เวย์แลนด์-ยูทานิ องค์การข้ามชาติที่เป็นผู้ส่งยานนอสโตรโมสู่ชะตากรรมโหดร้าย ในการนำเอเลียนกลับมาในหนังภาคแรก และ บิช็อบ เป็นชื่อของหุ่นแอนดรอยด์ที่รับบทโดยเฮนริคสัน ในภาคที่สองและสามของเอเลียน แอนเดอร์สันกล่าวว่า : เวย์แลนด์หาเงินได้จากอุตสาหกรรมไฮเท็คของเขา และเขาเป็นบิดาแห่งหุ่นยนต์รุ่นใหม่ ดังนั้นเมื่อหุ่นแอนดรอยด์บิช็อบ ถูกสร้างขึ้นในอีก 150 ปีต่อมา [ในช่วงเวลาของเรื่อง Aliens] มันจึงสะท้อนถึงผู้สร้าง

สิ่งที่เชื่อมโยงกับหนังภาคต่ออีกอย่างหนึ่งกับ Alien เรื่องแรกคือตัวละคร อเล็กซา 'เล็กซ์' วู้ดส์ นักสำรวจ ผจญภัย และนักสิ่งแวดล้อมวิทยา รับบทโดย แซนนา เลแธน Alien เป็นผู้บุกเบิกในการสร้างตัวละครเอกที่เป็นผู้หญิง ซึ่งตัวละครของ ซิกอนีย์ วีเวอร์ - เจ้าหน้าที่ผู้รับอนุญาต เอลเลน ริปลีย์ ซึ่งแอนเดอร์สันได้แสดงความระลึกถึงในแง่นั้น โดยการสร้างเล็กซ์ผู้ไร้ความกลัวอย่างทัดเทียมกัน

แอนเดอร์สันอยากให้บรรดาอสุรกายดูเหมือนจริง มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ - ซึ่งหมายถึงการใช้เอ็ฟเฟ็ค ที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ให้น้อยที่สุด และใช้พรสวรรค์ของผู้สร้างสรรค์และออกแบบสัตว์อสุรกาย อเล็ค กิลลิส และ ทอม วู้ดรัฟฟ์ จูเนียร์ และผู้ควบคุมวิชวลเอ็ฟเฟ็ค จอห์น บรูโน่ ซึ่งมีมุมมองร่วมกับแอนเดอร์สันที่ว่า น้อยลงคือมากขึ้น เมื่อเป็นงาน CG ประมาณ 70% ของเอ็ฟเฟ็คในเรื่อง Alien vs. Predator เป็นการแสดงจริงมากกว่าใช้ CG ทุกวันนี้คนดูละเอียดอ่อนมาก จนสามารถรู้สึกได้ว่าถึง 'ความไม่แท้' ในบางครั้งแม้แต่ในงาน CG ที่ดีที่สุด แอนเดอร์สันอยากให้คนดูยอมรับว่าสองสัตว์ร้ายที่ทรงพลัง กำลังต่อสู้กันแบบตาต่อตา และวิธีที่ดีที่สุดคือให้สู้กันจริงๆ เสียเลย การทำงานกับวู้ดรัฟฟ์และกิลลิส สองมือเก่าจาก Aliens, Alien3 และ Alien Resurrection เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการมอบหมายของแอนเดอร์สัน เพื่อให้สมจริงที่สุด จากการทำงานของพวกเขาในหนังเรื่องก่อนๆ ของ Alien - และคาแรกเตอร์ของเอเลียนรุ่นแรก ที่ได้รับการออกแบบโดยของ เอช.อาร์. ไกเกอร์ และพรีเดเตอร์ของ สแตน วินสตัน

ใน Alien vs. Predator วู้ดรัฟฟ์และกิลลิสได้สร้างสรรค์สัตว์ร้าย ด้วยความมุมานะอย่างยิ่งของพวกเขา : ราชินีเอเลียน ที่เป็นแอนิเมโทรนิคซึ่งซับซ้อนที่สุด เท่าที่เคยมีในภาพยนตร์ และเป็นการก้าวกระโดดครั้งยิ่งใหญ่ จากที่เคยมีราชินีปรากฎมาก่อน ส่วนลำตัวของราชินีเอเลียนของกิลลิส/วู้ดรัฟฟ์ ทำงานด้วยระบบไฮโดรลิค ซึ่งทำให้การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างรวดเร็ว และควบคุมได้ง่าย บรรดาฉากเคลื่อนไหว ทุกการขยับเยื้อนของราชินี จะถูกบันทึกไว้ด้วยคอมพิวเตอร์ การแสดงจำนวนมากของเอเลียนและพรีเดเตอร์ ได้รับการยกระดับขึ้น ด้วยการใช้หัวแอนิเมโทรนิควิทยุบังคับ ที่สร้างโดยวู้ดรัฟฟ์และกิลลิส ขึ้นอยู่กับความต้องการในแต่ละฉาก หุ่นเอเลียนแอนิเมโทรนิค, บรรดาเอเลียนที่ควบคุมการทำงานด้วยสายเคเบิล, หรือชุดเอเลียน (ตัววู้ดรัฟฟ์เป็นคนใส่เอง) ถูกนำมาใช้

ในขณะเดียวกับที่วู้ดรัฟฟ์สวมชุดเอเลียนในหลายฉาก สการ์ หัวหน้าพรีเดเตอร์ ก็รับบทโดย เอียน ไวท์ ผู้ที่มีความสูง 7' 1" เขาเป็นอดีตผู้เล่นบาสเก็ตบอลของอังกฤษ (เควิน ปีเตอร์ ฮอลล์ เคยรับบทนี้ในเรื่อง Predator และ Predator 2) รูปร่างที่ทรงพลังและความเป็นนักกีฬาของไวท์ นับเป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้ สำหรับการสร้างสรรค์การแสดงของสการ์

ในขณะที่เอ็ฟเฟ็คของสัตว์ร้าย เป็นมุมมองที่เคร่งครัดของแอนเดอร์สัน ในบางเวลาก็มีการใช้งานสร้างจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งควบคุมดูแลโดย จอห์น บรูโน่ ผู้อำนวยการสร้างมือเก่า (Terminator 2: Judgment Day, Titanic) ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ก็คือต้องมั่นใจว่า ราชินีเอเลียนตัวจริงและราชินีในรูปแบบ CG ของบรูโน ทำงานร่วมกันได้อย่างแนบเนียน

Alien vs. Predator นำแสดงโดย ซานา เลแธน (Out of Time, Brown Sugar, Love and Basketball, The Best Man, Life) นักแสดงที่เพิ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโทนี่ จากบทดาราสนับสนุนในละครบรอดเวย์เรื่องฮิต A Raisin in the Sun มารับบท อเล็กซา 'เล็กซ์' วู้ดส์ นักสำรวจและนักผจญภัย ผู้ตกอยู่ท่ามกลางสงคราม ระหว่างเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ต่างดาว ร่วมด้วย ราอุล โบวา อดีตนักว่ายน้ำโอลิมปิค และนักแสดงชาวอิตาเลียน ซึ่งเคยแสดงคู่กับไดแอน เลน ใน Under the Tuscan Sun มารับบท เซบาสเตียน เดอ โรซา นักโบราณคดี ที่เชื่อว่ามีอารยธรรมฝังอยู่ใต้ทวีปแอนตาร์กติค เพียงเพื่อที่จะเผชิญกับการค้นพบที่น่าสพรึงกลัวยิ่งไปกว่า, แลนซ์ เฮนริคสัน (Close Encounters of the Third Kind, The Right Stuff, The Terminator, Aliens, Alien3) รับบทเป็น ชาร์ลส บิช็อบ เวย์แลนด์ ซึ่งมีส่วนเชื่อมโยง กับบรรดาภาพยนตร์หลายตอนเรื่องเอเลียน, อีเว็น เบรมเนอร์ (The Rundown, Black Hawk Down, Trainspotting, Snatch, Around the World in 80 Days) รับบท แกรม มิลเลอร์ วิศวกรเคมีที่ถูกนำมาร่วมทีม เพื่อคำนวณอายุของสิ่งปลูกสร้างโบราณ

ส่วนนักแสดงสมทบอื่นๆ ได้แก่ โคลิน แซลมอน (Resident Evil, Die Another Day), คาร์สเตน นอร์การ์ด (Gods and Generals, D2: The Mighty Ducks), โจเซฟ ไรย์ (Mean Machine), อกาเธ เดอ ลา บูเลย์ (Jefferson in Paris), ทอมมี่ ฟลานาแกน (Charlie's Angels: Full Throttle, All About the Benjamins, Gladiator, Face/Off) และ แซม ทรัฟตัน (Sylvia)

Alien vs. Predator อำนวยการสร้างโดย จอห์น เดวิส, กอร์ดอน แครอลล์, เดวิด กิเล่อร์, วอลเทอร์ ฮิล โดยมี วิค ก็อดฟรีย์, โทมัส เอ็ม แฮมเมล และ ไมค์ ริชาร์ดสัน ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการบริหาร และมี คริส ซิมส์ เป็นผู้อำนวยการสร้างร่วม เดวิด จอห์นสัน (Hilary and Jackie, An Ideal Husband, Resident Evil) ทำหน้าที่ผู้กำกับภาพ, ริชาร์ด บริดเกลน (Resident Evil, Wicker Park) เป็นผู้ออกแบบฝ่ายศิลป์, อเล็กซ์ซานเดอร์ เบิร์นเนอร์ (Resident Evil, Wrong Turn) เป็นผู้ลำดับภาพ, จอห์น บรูโน (The Abyss, Ghostbusters, Batman Returns, Cliffhanger, True Lies, Titanic, Terminator 2: Judgment Day) และ อเล็ค กิลลิส (Death Becomes Her, Starship Troopers, Alien ทั้งสี่ภาค, Spider-Man และ Spider-Man 2) ร่วมทีมเป็นผู้ควบคุมวิชวลเอ็ฟเฟ็ค, แม็กกาลี กุยดาสซี (La Femme Nikita, The Professional, Armageddon, The Prince and Me) เป็นผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย, ฮาโรลด์ โคลสเซอร์ (The Thirteenth Floor, The Day After Tomorrow) เป็นผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบ



กฎเกณฑ์วิทยาศาสตร์

เกี่ยวกับสัตว์ประหลาดนอกโลกองตัว เอเลี่ยนมาจากต่างดาวและพรีเดเตอร์ก็มาจากต่างดาว และเข้ามาเจอกันและเกิดการแย่งชิงสถานที่ ใครดีใครอยู่ เอเลี่ยนมีของเหลวที่เป็นกรดกัดกร่อนได้ ส่วนพรีเดเตอร์ก็ป้องกันกรดนั้นได้ ค่อยมาว่าต่อนะ



ความเป็นไปได้ในความเป็นจริง

ขนาดมนุษย์ต่างดาวยังหาตัวเป็นๆ มาดูไม่ไ้ด้ ก็อย่าหวังจะเห็นเอเลี่ยนกับพรีเดเตอร์เลยนะ

เกร็ดวิทยาศาสตร์
มนุษย์ต่างดาว
มนุษย์ต่างดาวน่ามีจริง เนื่องจากใช้ตัวอย่างของมนุษย์เป็นเกณฑ์ ถ้าหากดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ (ซึ่งก็อาจจะอยู่ในระบบสุริยะอื่นเช่นกัน) มีสภาพแวดล้อมและธรรมชาติที่เหมาะสม ก็จะต้องมีสิ่งมีชีวิตกำเนืดขึ้น และมีวิวัฒนาการเช่นเดียวกันจนกระทั่งมีสิ่งมีชีวิตในระดับเดียวกันกับมนุษย์

ลักษณะของมนุษย์ต่างดาวก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมหลายๆ อย่างบนดาวเคราะห์ดวงนั้น เช่น ดาวเคราะห์ขนาดเล็กหรือใหญ่ อากาศที่หายใจเป็นแก๊สอะไร แรงโน้มถ่วงมากน้อยเพียงใด อาหารเป็นอะไร แสงสว่างและความร้อนบนดาวเคราะห์เป็นอย่างไร และอื่นๆ อีกมากมาย

แล้วที่ใดล่ะจะพอที่จะพบมนุษย์ต่างดาวได้ นักวิทยาศาสตร์ก็เล็งไปที่ดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ของเรามากที่สุด นั่นก็คือ ดาวเอปซีลอน เอริดานิ (Epsilon Eridani) ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากโลก 10.8 ปีแสง
ปัจจุบันโครงการ SETI หรือโครงการค้นสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่ทรงปัญญาอยู่ โดยโครงการนี้ได้ส่งสัญญาณออกไปในจักรวาลรวม 5 ครั้ง คือส่งคลื่นวิทยุ 1 ครั้ง ส่งเป็นภาพแกะสลักบนแผ่นโลหะ 2 ครั้ง และเป็นวิดีโอดีสก์ 2 ครั้ง


sci-film-avp