วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

DÉJÀ VU ภารกิจเดือด ล่าทะลุเวลา



DÉJÀ VU ภารกิจเดือด ล่าทะลุเวลา

แนว : แอ็คชั่น / ระทึกขวัญ / อาชญากรรม / ผจญภัย / Sci-Fi
ความยาว : 128 นาที
กำหนดฉาย : 5 ธันวาคม 2549

ทุกคนต่างเคยประสบเหตุการณ์ลึกลับ ที่ชื่อว่า เดจา วู (Déjà Vu) มาก่อน ความทรงจำชั่ววูบในตอนที่คุณพบคนแปลกหน้าซักคน แต่คุณกลับรู้สึกเหมือนคุณรู้จักเขามาทั้งชีวิต หรือรู้สึกเหมือนจดจำสถานที่นั้นได้ แม้ว่าคุณไม่เคยไปที่นั่นเลยซักครั้ง แต่ถ้าจริงๆ แล้ว ความรู้สึกแปลกประหลาดน่าพิศวงนี้ เป็นคำเตือนที่ถูกส่งมาจากอดีต หรือเป็นเงื่อนงำไปสู่อนาคต ที่ยังไม่เกิดขึ้นล่ะ..?

ความรู้สึก เดจา วู นี้เอง ที่นำทางเจ้าหน้าที่ เอทีเอฟ ดั๊ก คาร์ลิน (เดนเซล วอชิงตัน) ในการสืบสวนคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญ เมื่อเขาถูกเรียกตัวไปเก็บหลักฐาน หลังจากการระเบิดครั้งใหญ่ บนเรือเฟอร์รีลำหนึ่งในนิวออร์ลีนส์ คาร์ลินก็กำลังจะได้ค้นพบว่า สิ่งที่คนส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นความรู้สึกข้างเดียวของตัวเองนั้น จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่ทรงพลังยิ่งกว่านั้น และมันก็จะนำเขาไปสู่การแข่งขันกับเวลา เพื่อช่วยเหลือผู้คนบริสุทธิ์หลายร้อยชีวิต

ยิ่งคาร์ลินถลำลึกลงไปในการสืบสวนมากเท่าใด เขาพบว่าไม่เพียงแต่มันจะล้วงลึก ผ่านช่องว่างและกาลเวลาเท่านั้น แต่มันยังกลายเป็นเรื่องราวความรักแปลกใหม่ ที่เกิดขึ้นในรูปแบบย้อนกลับ เมื่อคาร์ลินรู้สึกว่า เขาเกิดความรู้สึกผูกพันกับหญิงสาวเจ้าของอดีต ที่เป็นกุญแจนำไปสู่การหยุดยั้งหายนะ ที่อาจทำลายอนาคตของพวกเขาลงได้ในชั่วพริบตาเดียว โดยปราศจากคำพูดแต่ด้วยศรัทธาเต็มเปี่ยม คาร์ลินก็ได้เลือกเสี่ยง ...เพื่อเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง!

แอ็กชั่นทริลเลอร์ลุ้นระทึก Déjà Vu เป็นผลงานของ โทนี่ สก็อต ภายใต้การสร้างของ เจอร์รี่ บรั๊คไฮเมอร์ ให้กับ ทัชสโตน พิคเจอร์ส นำแสดงโดยเจ้าของสองรางวัลออสการ์ เดนเซล วอชิงตัน (Man On Fire, Training Day, Remember the Titans, The Bone Collector, Courage Under Fire, Malcolm X, Crimson Tide, Glory), จิม คาวีเซล (The Passion of the Christ, Frequency, The Count of Monte Cristo, Ride With the Devil, My Own Private Idaho), วาล คิลเมอร์ (Heat, Top Secret!, The Doors, Tombstone, At First Sight, Alexander), พอลล่า แพทตัน (Hitch, Idlewild ที่กำลังจะลงโรง), บรูซ กรีนวู้ด (Thirteen Days, Capote, Eight Below, The World's Fastest Indian, Double Jeopardy) และ อดัม โกลด์เบิร์ก (How to Lose a Guy in 10 Days, Saving Private Ryan, A Beautiful Mind)

เจอร์รี่ บรั๊คไฮเมอร์ (Pearl Harbor, Armageddon, Remember the Titans, ไตรภาค Pirates of the Caribbean) อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ภายใต้บริษัท เจอร์รี่ บรั๊คไฮเมอร์ ฟิล์มส์ โดยมี โทนี่ สก็อต (Man On Fire, Enemy of the State, Domino, Days of Thunder, The Last Boy Scout, True Romance, The Fan) รับหน้าที่กำกับ นี่เป็นภาพยนตร์เรื่องที่หกแล้ว ที่เจอร์รี่ บรั๊คไฮเมอร์ได้ร่วมงานกับโทนี่ สก็อต โดยผลงานก่อนหน้านี้ที่ทั้งคู่ได้ร่วมงานกันได้แก่ Enemy of the State, Top Gun, Beverly Hills Cop II, Days of Thunder และ Crimson Tide ที่นำแสดงโดย เดนเซล วอชิงตัน บิล มาร์ซิลี และ เทอร์รี รอสซิโอ (Shrek, Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl, The Mask of Zorro) เป็นผู้เขียนบทภาพยนตร์ และ แพท แซนด์สตัน และ ดอน เฟอร์ราโรน เป็นผู้ช่วยอำนวยการสร้าง

ผู้อำนวยการสร้างบริหารได้แก่ ไมค์ สเตนสัน และ แชด โอมาน (National Treasure, Bad Boys II, Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl, Pearl Harbor, Black Hawk Down, Remember The Titans) และ แบร์รี เอช. วาลด์แมน (Domino, National Treasure, Pearl Harbor)

ทีมงานสร้างสรรค์เบื้องหลัง Déjà Vu ของบรั๊คไฮเมอร์และสก็อต ได้แก่ช่างภาพ พอล คาเมรอน (Collateral, Man On Fire, Swordfish, Gone in 60 Seconds), ผู้ออกแบบงานสร้าง คริส ซีเกอร์ส (Man On Fire, Domino, Saving Private Ryan), ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย เอลเลน มิโรจนิค (The Chronicles of Riddick, The Sentinel) และมือลำดับภาพ ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ คริส เลเบนสัน (Charlie and the Chocolate Factory, Enemy of the State, Crimson Tide, Top Gun) เรื่องย่อ

ในระหว่างการสืบสวนสาเหตุของการระเบิดเรือเฟอร์รี่ในสุดสัปดาห์ของวันชาติสหรัฐอเมริกา ดั๊ก คาร์ลิน (เดนเซล วอร์ชิงตัน) เจ้าหน้าที่หน่วยพิสูจน์หลักฐานเอฟบีไอ ได้พบว่าเหตุการณ์นี้อาจเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมหญิงสาวคนหนึ่ง (พอลล่า แพทตัน) จากการสืบสวนนี้ ดั๊ก ได้ถูกบรรจุให้สังกัดหน่วยพิเศษที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ของเอฟบีไอ ที่ทำให้เขาเข้าถึงอุปกรณ์ลับสุดยอดหนึ่งเดียวของรัฐบาลที่ใช้สำหรับการแก้ปัญหาอาชญากรรมที่เรียกว่า หน้าต่างเวลา

หน้าต่างเวลาที่ว่านี้ ทำให้เขาสามารถเฝ้าสังเกตุการณ์ใน 4 วัน 6 ชั่วโมง 2-3 นาที ที่ผ่านมาในอดีตได้ ไม่ขาดไม่เกิน ดั๊ก ได้เดินทางข้ามเวลา โดยใช้หน้าต่างเวลานี้เพื่อกลับไปปกป้อง คแลร์ จากการถูกฆาตกรรม ในขณะเดียวกันก็ต้องยับยั้งการก่อวินาศกรรมครั้งใหญ่ของผู้ก่อการร้ายรายนี้อีกด้วย...

กฎเกณฑ์วิทยาศาสตร์

เดจาวู เป็นสิ่งที่เกิดได้กับบางคน มันเป็นความรู้สึกที่บอกว่า ตนเองเคยอยู่ในสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น มาก่อน ซึ่งในทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ บอกว่าเป็นอาการที่ความคิดระลึกถึงมันย้อนกลับ เช่น เรามองเห็นแมววิ่งผ่านหน้าไป สมองที่คนที่รู้สึกแบบนี้จะบอกว่าภาพของแมวกำลังวิ่งไปนั้นมันจะเกิดขึ้นอีก ทั้งที่มีนเกิดไปแล้ว แต่ความรู้สึกเหมือนว่ามันกำลังจะเกิดขึ้น
ในภาพยนตร์เรื่องนี้ นอกจากปรากฏการณ์เดจาวู แล้ว ยังมีเรื่องการย้อนเวลาโดยอาศัยภาพและมีการส่งบุคคลไปในอดีตด้วยด้วยเครื่องย้อนเวลา ซึ่งเป็นความฝันของหลายคนที่อยากทำเช่นนั้นได้

ความเป็นไปได้ในความเป็นจริง

เป็นความจริงไม่ได้ในเรื่องการย้อนเวลากลับไปในอดีต เนื่องจากเรื่องของเวลามันเป็นสิ่งที่สูญหายไปแล้ว เรียกเก็บคืนมาไม่ได้ เช่นเดียวกับกระดาษที่ไหม้ไฟกลายเป็นขี้เถ้าแล้ว เราจะเอาเถ้ามาทำคืนรูปให้เป็นกระดาษอีกไม่ได้ อดีตคือเวลาที่ถูกเผาทำลายไปแล้ว



scififilm-dajavu