วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

A.I. ARTIFICIAL INTELLIGENCE จักรกลอัจฉริยะ



A.I. ARTIFICIAL INTELLIGENCE จักรกลอัจฉริยะ

STARRING: Haley Joel Osment, Jude Law, William Hurt, Frances O'Connor, Sam Robards, Brendan Gleeson
2001,
145 Minutes,

Directed by: Steven Spielberg

เมื่อถึงวันที่ทรัพยากรธรรมชาติร่อยหรอจนแทบไม่เหลือ และเทคโนโลยีก้าวล้ำเกินกว่าจินตนาการ วันที่บ้านพักของคุณ จะถูกจับจ้องตรวจตราอยู่ตลอดเวลา, อาหารที่คุณรับประทาน ผ่านกระบวนการทางวิศวพันธุกรรมหลายขั้นตอน, และผู้ที่บริการเสิร์ฟคุณอยู่นั้น ก็ไม่ใช่คนเลยแม้แต่กระเบียดนิ้ว ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนประดิษฐ์ขึ้น ไม่ว่าจะเป็น งานทำสวน, งานดูแลบ้าน, แม้แต่เพื่อนชวนคุย - ก็จะมีหุ่นยนต์ ตอบสนองทุกความต้องการให้กับคุณได้ เว้นแต่เพียง ความรัก อย่างเดียวเท่านั้น

อารมณ์ความรู้สึกเป็นปราการด่านสุดท้าย และยังคงถกเถียงถึงการสร้างให้เป็นจริง ในยุคปฏิวัติหุ่นยนต์อยู่อย่างกว้างขวาง หุ่นยนต์ทั้งหลายถูกจัดชั้นไว้ เป็นเพียงเครื่องจักรกลซับซ้อนเกินบรรยาย แต่พวกมันก็ยังคงไม่มีอารมณ์ความรู้สึกอยู่ดี ในขณะที่พ่อแม่หลายคู่ที่ยังไม่อาจมีบุตรของตัวเองได้ โอกาสที่จะสร้างบุตรหุ่นยนต์ ให้มีอารมณ์ความรู้สึก ก็ยังคงเป็นไปได้อย่างมาก

บริษัท Cybertronics Manufacturing ก็สร้างความเป็นไปได้ ให้กลายเป็นจริงขึ้นมาได้ เขาคือ เดวิด (รับบทโดย ฮาลี่ย์ โจเอล ออสเม็นต์) หุ่นยนต์เด็กตัวแรกที่ถูกตั้งโปรแกรมมาให้รักเป็น

โครงการทดสอบหุ่นยนต์เด็กรุ่นล่าสุดนี้ ทำให้เดวิดถูกส่งไปอยู่ในอุปถัมภ์ ของพนักงานคนหนึ่งในบริษัท Cybertronics ชื่อ เฮนรี่ สวินตั้น (รับบทโดย แซม โรบาร์ด) และภรรยา โมนิก้า สวินตั้น (รับบทโดย ฟรานเซส โอ'คอนเนอร์) ทั้งคู่มีบุตรชายที่ป่วยหนักจนต้องแช่แข็งไว้ รอวิทยาการทางการแพทย์ หาทางรักษาในอนาคต แม้ว่าเดวิดจะค่อยๆ กลมกลืนเข้ากับครอบครัว จนเป็นเสมือนบุตรชายที่ได้รับทั้ง ความรัก และความอบอุ่นคุ้มครอง แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันสารพัด ก็ยังคงขวางกั้นเดวิด ไม่ให้อาจใช้ชีวิตเยี่ยงเด็กธรรมดาๆ คนหนึ่งได้อยู่นั่นเอง

เมื่อ เดวิด ไม่อาจเข้าได้กับทั้ง คน และเครื่องจักรกล เดวิดจึงออกเดินทาง ค้นหาสังคมที่เขาสามารถเข้าร่วมได้อย่างสนิทใจ โดยมีเพียง เท็ดดี้ (ให้เสียงพากย์โดย แจ็ค แองเจล) ตุ๊กตาหมีซุปเปอร์ทอย ที่เป็นทั้งเพื่อนเล่นและผู้พิทักษ์ ซึ่งการเปิดโลกทัศน์ครั้งสำคัญนี้ ยังทำให้เดวิดเข้าใจซึ้งถึงขอบเขต ที่แบ่งโลกของหุ่นยนต์กับจักรกลออกจากกัน มันช่างน่ากลัว และแทบไม่อาจแยกแยะออกจากกันได้เลยทีเดียว...

Warner Bros. Pictures และ DreamWorks SKG ร่วมกับ Amblin Entertainment และ Stanley Kubrick Productions ภูมิใจเสนอ A.I.- Artificial Intelligence ผลงานการสร้างและกำกับภาพยนตร์ของ สตีเว่น สปีลเบิร์ก อำนวยการสร้างโดย แค็ธลีน เค็นเนดี้, สตีเว่น สปีลเบิร์ก และ บอนนี่ เคอร์ติส จากบทภาพยนตร์ที่ สปีลเบิร์ก เขียนขึ้นจากบทภาพยนตร์ดั่งเดิมของ เอียน วัตสัน ซึ่งดัดแปลงจากเรื่องสั้น "Supertoys Last All Summer Long" ของ ไบรอั้น อัลดิส นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์เลื่องชื่อชาวอังกฤษ

แจน ฮาร์แลน ผู้บริหารงานสร้างภาพยนตร์คู่บุญของ สแตนลี่ คูบริค มานานแสนนาน ร่วมกับ วอลเตอร์ เอฟ. พาร์คเกส บริหารงานอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้

ภาพยนตร์เรื่อง A.I.- Artificial Intelligence นำแสดงโดย ฮาลี่ย์ โจเอล ออสเม็นต์ (จาก The Sixth Sense, Pay It Forward), จู้ด ลอว์ (จาก The Talented Mr. Ripley, Enemy at the Gates), ฟรานเซส โอ' คอนเนอร์ (จาก Mansfield Park, Bedazzled และ Windtalkers ที่จะออกฉายเร็วๆ นี้), แซม โรบาร์ด (จาก American Beauty), เบร็นแดน กลีสัน (จาก Mission: Impossible II), วิลเลี่ยม เฮิร์ท (จาก One True Thing, Lost in Space, Kiss of the Spider Woman), แจ็ค แองเจล ที่พากย์เสียงเสริม ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นมาแล้วมากมาย เช่น Toy Story 2, Tarzan, The Prince of Egypt, ฯลฯ โดยมี เบน คิงส์ลีย์ นักแสดงฝีมือเยี่ยม มาให้เสียงบรรยายเรื่อง

นอกจากนี้ ยังพรั่งพร้อมไปด้วย ทีมงานภาพยนตร์มือฉมังมากมาย นำโดย จานัส คามินสกี้ ตากล้องเจ้าของรางวัลออสการ์จาก Schindler's List และ Saving Private Ryan, ไมเคิ้ล คาห์น ผู้ตัดต่อภาพยนตร์ เจ้าของรางวัลออสการ์ถึง 3 รางวัลจาก Schindler's List, Saving Private Ryan และ Raiders of the Lost Ark, ริค คาร์เตอร์ (Cast Away, Amistad) ผู้ออกแบบสร้างสรรค์ฉาก ที่เคยได้รับการเสนอชื่อ เข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว, บ๊อบ ริงวู้ด ผู้ออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ที่เคยได้รับการเสนอชื่อ เข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้วจาก Empire of the Sun และ จอห์น วิลเลี่ยม (จาก Star Wars: Episode 1 - The Phantom Menace) ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ฝีมือฉกาจ เจ้าของรางวัลออสการ์หลายรางวัล

นอกจากนั้นก็ยังมี ศิลปินผู้เชี่ยวชาญงานสร้างภาพโลกล้ำอนาคต เข้าร่วมงานกับสปีลเบิร์ก ในภาพยนตร์เรื่อง A.I.- Artificial Intelligence อีกมากมาย อาทิ สแตน วินสตั้น ผู้ชำนาญงานเอ็ฟเฟ็คเม็คอัพ และหุ่นยนต์กลไก ซึ่งเคยฝากผลงาน ในภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยเอ็ฟเฟ็คหลายเรื่อง และได้รับรางวัลออสการ์มาแล้วจาก Jurassic Park, Terminator 2: Judgment Day และ Aliens, เดนนิส เมอเร็น และ สก็อต ฟาร์ราร์ แห่ง Industrial Light & Magic (ILM) ผู้เชี่ยวชาญงานวิช่วลเอ็ฟเฟ็คสุดบรรเจิด เป็นผู้ดูแลงานสร้างภาพเอ็ฟเฟ็คเลิศหรูในภาพยนตร์เรื่องนี้, ไมเคิ้ล แลนเทียรี่ มือเอฟเฟ็ครางวัลออสการ์จาก Jurassic Park มาประสานงานเอ็ฟเฟ็คเบ็ดเตล็ด และ คริสโตเฟอร์ เบเกอร์ เป็นผู้ประสานงานศิลป์ทั้งหมด

ภาพยนตร์เรื่อง A.I.- Artificial Intelligence จัดจำหน่ายทั่วโลกโดย บริษัทภาพยนตร์ Warner Bros. Pictures หนึ่งในเครือบริษัทAOL Time Warner Company



กฎเกณฑ์วิทยาศาสตร์

กล่าวถึงหุ่นยนต์ที่มีความรู้สึกได้ แล้วหุ่นยนต์ตัวนี้รู้สึกแปลกแยก เพราะเขาไม่ใช่มนุษย์และไม่ใช่หุ่นยนต์แบบก่อน จึงยากที่จะมีคนเข้าใจในความรู้สึกของเขา



ความเป็นไปได้ในความเป็นจริง

การสร้างหุ่นยนต์ที่มีความรู้สึกนึกคิดได้ เป็นสิ่งที่ยังไกลเกินกว่าที่เราจะคาดคิดถึง เพราะหุ่นยนต์ธรรมดาที่สามารถทำงานตามคำสั่งของเราได้นั้นก็เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น ถึงแม้ว่าคนเราจะพยายามที่จะสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่อให้ทำงานในสิ่งที่เราต้องการที่จะหลีกเลี่ยง แต่การที่หุ่นยนต์จะมีความคิดเป็นของตนเองนั้นอาจจะต้องรอให้เทคโนโลยีที่พัฒนาไปมากกว่านี้อีกสัก 2 เท่านะผมว่า(แบบคนไม่ค่อยทันสมัย)


science-movie-ai


ดูหนังเรื่องนี้แบบต้นฉบับ