วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

12 Monkeys 12 ลิงมฤตยูล้างโลก



STARRING: Bruce Willis, Madeleine Stowe, Brad Pitt, Christopher Plummer
1995,
131 Minutes,
Directed by: Terry Gilliam

เรื่องย่อ

ระหว่างความมีสติและความบ้า ความเพ้อฝัน และความเป็นจริง อดีตและอนาคต สู่การผจญภัยไกลเกินขอบเขตมนุษย์หยั่งรู้ บรู๊ซ วิลลิส แมเดอลีน สโตว์ และแบรด พิทท์ แสดงนำในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์สุดระทึก ผลงานชิ้นเอกของ เทอร์รี่ กิลเลียม ผู้กำกับที่ได้รับการกล่าวขานจาก ThefFisher King.

(วิลลิส).เดิน ทางมายังโรงพยาบาลโรคจิตแห่งหนึ่ง จากการอาสาเป็นผู้เดินทางข้ามเวลาในปี คศ. 2035 มาสู่โลกปัจจุบัน ด้วยภารกิจพิทักษ์ชีวิตประชากรของโลก ให้รอดพ้นจากเชื้อไวรัสร้าย ที่คร่าชีวิตผู้คนในอนาคต ณ ที่นี้เขาได้พบกับจิตแพทย์สาวสวย.(สโตว์).ที่ คิดว่าโคลเป็นเพียงชายเสียสติผู้หนึ่ง

แต่ไม่นานเธอร่วมมือกับเขาเพื่อภารกิจสำหรับมวลมนุษย์ชาติ ด้วยการไขปริศนาแห่งกองทัพลิงสิบสองตัว การปฏิบัติงานครั้งนี้เขาและ.เธอต้องข้องเกี่ยวกับคนไข้โรคจิตผู้หนึ่ง.( พิทท์).และ.นักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง.(คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์).สู่การไขปริศนาและ.บรรลุ ภารกิจก่อนที่จะสายเกินเยียวยาขณะเดียวกันโคลตระหนักว่าปริศนาในโลกที่แสน มืดมนนี้มีอยู่มากมาย แต่คำตอบเพื่อไขความกระจ่างนั้น มีอยู่น้อยเหลือเกิน


กฎเกณฑ์วิทยาศาสตร์

หนังพูดถึงว่าในอนาคตที่เกิดโรคร้ายระบาดและทำให้คนตายจนอยู่ผู้ที่รอดไม่สามารถจะอาศัยอยู่บนพื้นโลกได้ ต้องไปอยู่ใต้ดิน และได้มีการเดินทางย้อนเวลาไปเวลาที่เกิดโรคระบาดเพื่อไปเอาไวรัสระยะแรกมาคิดค้นและหาทางรักษาโรคชนิดนี้



ความเป็นไปได้ในความเป็นจริง

ยังคงเป็นเรื่องของการย้อนเวลานั่นเอง แม้ว่าทางทฤษฎีมีความเป็นไปได้ แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่มีทางทำสำเร็จเพราะวัตถุนั้นไม่สามารถทำให้มีขนาดเล็กลงจนหายไปได้ เพราะถ้าอาศัยทฤษฎีของไอสไตน์แล้ว มวลสารต้องเล็กในขณะที่ความเร็วเพิ่มขึ้น เป็นไปไม่ได้เลยเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลา




sci-fi movie - 12monkey

เกร็ดวิทยาศาสตร์

การย้อนเวลา
การเดินทางไปในเวลาที่ไม่ใช่ปัจจุบัน อาจจะเป็นอดีตหรืออนาคตนั้น ที่พอจะมีทางเป็นไปได้(อ้างจากข้อเขียนของคุณชัยคุปต์ในหนังสือมนุษย์กับจักรวาล หน้า 213) ดังนี้

1. การเดินทางไปกับเวลาโดยอาศัยการเคลื่อนที่ความเร็วสูงมากๆ
คนที่เดินทางเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสัมพัทธ์สูง เวลาของเขาจะเคลื่อนที่ช้ากว่าเวลาของคนปกติ

2. การเดินทางไปกับเวลาโดยอาศัยความโน้มถ่วงสูงมากๆ
คนที่อยู่ในความโน้มถ่วงสูงมากๆ เวลาจะเคลื่อนที่ช้ากว่าคนที่อยู่ในที่มีความโน้มถ่วงน้อยกว่า เช่น คนบนดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ เวลาของเขาจะเคลื่อนที่ช้ากว่าคนบนดาวเคราะห์ขนาดเล็กกว่า

3. การเดินทางไปกับเวลาโดยการแช่แข็ง
เพราะคนที่ถูกแช่แข็งเอาไว้ แล้วถูกปลุกให้ตื่นฟื้นขึ้นมาในอนาคต เวลาในช่วงที่เขาถูกแช่แข็งอยู่ ก็เหมือนกับหยุดอยู่กับที่สำหรับเขา จนกระทั่งเมื่อเขาถูกปลุกให้ตื่น เขาก็จะตื่นขึ้นมาในอนาคต

สำหรับการเดินทางกลับไปสู่อดีต ที่พอจะเป็นทฤษฎีชัดเจนคือ กรณีของการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วมากกว่าแสงเสมอของอนุภาคที่ถูกตั้งชื่อเรียกว่า "เตคีออน" (tachyon : ภาษากรีก แปลว่า อนุภาคความเร็วเป็นเลิศ)แต่จนกระทั่งปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่า เคตีออนมีจริง ส่วนเรื่องของปฏิอนุภาค ดังเช่น "โพซิตรอน" ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บางคนมองว่า เป็นอิเล็กตรอนเดินทางกลับคืนสู่อดีตนั้น ก็มีอายุสั้นมาก และยังมองไม่เห็นทางกันว่าจะนำมาใช้ให้เกิดเป็นเทคโนโลยีนำมนุษย์เดินทางกลับคืนสู่อดีตได้อย่างไร

สำหรับเรื่องการเดินทางสู่อดีตโดยผ่านทาง "รูหนอน" ในอวกาศซึ่งเป็นข่าวฮือฮากันมากจากวงการฟิสิกส์เมื่อกลางปี พ.ศ. 2532 ก็ยังเป็นเพียงความคิดทฤษฎีที่แม้แต่คนคิดก็ยังมองไม่เห็นทางว่าจะนำมาใช้เป็นวิธีการเดินทางสู่อดีตได้จริงๆ อย่างไร ถ้ารูหนอนมีจริงนะครับ

สำหรับประเด็นว่าถ้ามีการเดินทางไปสู่อดีตได้จริง ทำไมคนในอนาคตไม่สร้างแล้วเดินทางมาในอดีตอย่างในปัจจุบันของเรา ก็อาจจะมี 2 กรณี
1. มนุษย์ไม่มีวันสร้างยานย้อนเวลาได้จริงๆ
2. ถ้าสร้างได้จริง ก็อาจจะมีเงื่อนไขที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้