วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

THE DAY THE EARTH STOOD STILL วันพิฆาตสะกดโลก

THE DAY THE EARTH STOOD STILL วันพิฆาตสะกดโลก



ชื่อภาษาไทย วันพิฆาตสะกดโลก

จัดจำหน่ายโดย New Line Cinema

กำหนดฉายหนัง 10 ธันวาคม 2551

เรื่องย่อหนัง THE DAY THE EARTH STOOD STILL


ภาพยนตร์เรื่อง THE DAY THE EARTH STOOD STILL วันพิฆาตสะกดโลก เป็นการนำผลงานไซ ไฟสุดคลาสสิคฉบับปี 1951 กลับมาตีความให้เข้ายุคล่ำสมัย เรื่องราวของด๊อกเตอร์เฮเลน เบ็นสัน (Dr. Helen Benson รับบทโดยเจนนิเฟอร์ คอลเนลลี่ Jennifer Connelly) นักวิทยาศาสตร์สาวชื่อดังเผชิญหน้าตัวต่อตัวกับมนุษย์ต่างดาวชื่อคลาทู (Klaatu รับบทโดยคีอานู รีฟ Keanu Reeves) ที่เดินทางข้ามจักรวาลมาเพื่อเตือนว่า โลกกำลังจะมีภัยมาเยือนในวันพิฆาตสะกดโลก

เมื่อเฮเลนไม่อาจต้านทานกองกำลังที่มุ่งจับตัวมนุษย์ต่างดาวเพื่อไปเค้นหาความจริงได้ อีกทั้งไม่อาจตอบคำถามของเขาที่พยายามเฟ้นหาตัวผู้นำโลกได้ เธอและเจค๊อบ (Jacob รับบทโดยเจเด้น สมิธ Jaden Smith) บุตรชายที่เข้ากับเธอได้ไม่ค่อยดีนักก็พบว่า คลาทู ที่อ้างว่าเป็น มิตรต่อโล ตนนี้ อาจจะนำมาซึ่งภารกิจพิฆาตโลกด้วย

เฮเลนต้องหาทางชักจูงใจมนุษย์ต่างดาวที่ถูกส่งมาเพื่อทำลายล้างโลกใบนี้ให้ได้ว่า มนุษยชาติมีคุณค่าควรแก่การละเว้นให้ดำรงอยู่ต่อไป แต่กว่าเธอจะทำสำเร็จ มันอาจจะสายเกินไปแล้วก็ได้เพราะกระบวนการพิฆาตโลกเริ่มต้นขึ้นแล้วมนุษยชาติสนใจความเป็นไปได้ที่ว่า น่าจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ในจักรวาล นอกจากโลกใบนี้มานานแล้ว นิยายวิทยาศาสตร์แลภาพยนตร์ไม่เพียงแต่ให้ความบันเทิงแต่ยังเปิดประเด็นตอกย้ำ คำถาม, ความหวัง, และความกลัวต่อสิ่งมีชีวิตนอกโลกกับเราด้วย การคาดเดาเหล่านั้นตอบสนองจินตนาการที่เราสั่งสมมานานและสร้างแรงบันดาลใจให้มนุษย์พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อสำรวจหาโลกที่ห่างไกลไปในจักรวาล และค้นหาความเป็นไปได้สูงสุดที่ว่าเราอาจจะไม่ได้อยู่เพียงลำพังในจักรวาลนี้

วิทยาศาสตร์กับความเป็นไปได้
หนังเสนอออกมาในรูปของมนุษย์ต่างดาวเปลี่ยนใจรักโลกของเรา เพราะเข้าใจในความเป็นมนุษย์และต้องการปกป้องโลกเช่นเดียวกัน ฉะนั้นเราเองที่เป็นผู้ที่อยู่บนโลกใบนี้มานานทำไมจึงไม่คิดจะรักษาโลกนี้ไว้ให้นานๆ อย่าคิดไปพึ่งพาดาวเคราะห์ดวงอื่นๆเลย ไหนๆ เราก็อยู่บนโลกใบนี้มาเกือบตลอดชีวิตแล้ว อย่าได้ทำลายต่อไปอีกเลย หันมาดูแลรักษาและร่วมกันสร้างสรรค์โลกใบนี้ให้น่าอยู่ดีกว่า

ถึงแม้ว่าในหนังจะบอกว่ามีมนุษย์ต่างดาวจริงและสามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ แต่จิตใจของมนุษย์ต่างดาวกลับอ่อนโยนตรงข้ามกับเทคโนโลยีที่เขาสร้าง คงจะสะท้อนให้เราได้กลับมาคิดดีทำดีเพื่อโลกของเรานั่นเอง


sci-fi-film-day earth