วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

AntiTrust แอนตี้ ทรัสต์ กระชากแผนจอมบงการล้ำโลก



AntiTrust แอนตี้ ทรัสต์ กระชากแผนจอมบงการล้ำโลก

Starring: Ryan Phillippe, Tim Robbins
Director: Peter Howitt
Rated: PG-13
RunTime: 103 Minutes
Release Date: January 2001
Genres: Sci-Fi/Fantasy, Suspense

ไมโล (ไรอั้น ฟิลลิปเป้) เป็นอัจฉริยะด้านคอมพิวเตอร์หนุ่มไฟแรงเจ้าอุดมคติ เขาใช้ชีวิตร่วมกับ อลิซ (แคลร์ ฟอร์ลานี่) ศิลปินสาวที่มีอนาคตสดใส ไมโลวางแผนจะเปิดบริษัทร่วมกับเพื่อนสนิทชื่อ เท็ดดี้ เพื่อสานฝันตามอุดมการณ์ "ความรู้เพื่อประชาชน" ของทั้งคู่ แต่เขากลับได้โอกาสงาม ถูกเรียกตัวไปเป็นพนักงานของ N.U.R.V. (Never Underestimate Radical Vision หรือ "อย่าสบประมาทวิสัยทัศน์ ที่จะเปลี่ยนอนาคตชนิดพลิกแผ่นดิน") บริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์มูลค่าหลายพันล้านเหรียญ ที่บริหารงานโดย แกรี่ วินสตั้น (ทิม ร็อบบิ้น) สุดยอดฝีมือที่เขายกย่องมานาน

วินสตั้น เอาใจใส่ ไมโล เป็นกรณีพิเศษจนออกนอกหน้า เขาต้องการให้บุคลากรผู้ปราดเปรื่อง ก้าวล้ำนำหน้าในเทคโนโลยีด้านการสื่อสารแบบผสมผสาน ที่แข่งขันกันชนิดเอาเป็นเอาตาย สมรภูมินี้จะมีผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น สำหรับ ไมโล แล้วการเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทชั้นนำนี้ ราวกับฝันเป็นจริง แม้ว่าจะทำให้ เท็ดดี้ ผิดหวัง แต่ข้อเสนอดีๆ อย่างนี้ก็ยากที่จะปฏิเสธได้

เมื่อ ไมโล รู้จักกับเพื่อนร่วมงานสาวสวยและฉลาดเฉลียวชื่อ ลิซ่า (ราเชล ลี คุก) ซึ่งได้รับมอบหมายให้มาช่วยงาน ไมโล โดยตรง เขาก็ยิ่งตื่นตาประทับใจกับอุดมการณ์ที่ วินสตั้น ประกาศกร้าวอยู่เสมอ วินสตั้น เป็นผู้นำองค์กร ที่สร้างแรงกระตุ้นให้ผู้ร่วมงานกระตือรือร้น และไม่เคยปล่อยให้ปัญหาใด ๆ มาเป็นอุปสรรคในการก้าวสู่เป้าหมายได้เลย แต่ข้อมูลใหม่ ๆ ที่ถาโถมเข้ามายัง ไมโล นั้นทั้งล้ำสมัย และไม่เคยขาดระยะ ทำให้เขาเริ่มสงสัยแหล่งที่มาของข้อมูลเด็ดเหล่านั้นขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อเกิดเหตุเศร้าสลดกับ เท็ดดี้ ยิ่งทำให้เขาหวั่นใจว่า อาจเป็นอาชญากรรม และความสงสัยใคร่รู้ก็กลับกลายเป็นความหวาดกลัว เป็นไปได้ไหมว่า ไมโล อาจเป็นเพียงหมากตัวหนึ่ง ในการแข่งขันกระดานใหญ่ของ วินสตั้น ที่เต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยม และอิทธิพลข่มขู่คุกคาม? หรือว่า วินสตั้น ยอมทุ่มหมดหน้าตัก เพียงหวังเป็นผู้กำชัยในโลกเทคโนโลยีล้ำสมัยนี้? ยิ่งสืบค้นล้วงลึกมากขึ้นเพียงใด ความลับที่หมกเม็ดไว้ก็ยิ่งโผล่ออกมา ไมโลจึงเริ่มเปิดโปงแผนการณ์ชั่วร้าย ที่ออกแบบไว้อย่างแนบเนียน มันอาจจะไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เขาคิดก็เป็นได้ แต่ยิ่งไมโลถลำลึกเข้าไป ชีวิตของเขาก็ตกเป็นเป้าที่จะถูกกำจัดเข้าไปทุกที บัดนี้ ไมโล รู้ดีอยู่แก่ใจแล้วว่า เขากำลังเดิมพันด้วยชีวิต ทางรอดเดียวที่พอจะเป็นความหวังได้ก็คือ เขาจะต้องคิดค้นเทคโนโลยีล้ำหน้าที่สามารถเอาชนะ N.U.R.V. บริษัทที่มีอิทธิพลมหาศาล, โลภมากไม่รู้จักพอเพียง, และสร้างความปั่นป่วนให้กับสังคมอย่างไม่สิ้นสุด..

AntiTrust เป็นภาพยนตร์แนวตื่นเต้นลุ้นระทึก ที่จะพาผู้ชมเข้าไปสัมผัสกับโลกลึกลับ ที่ความร่ำรวยและความเฉลียวฉลาด เชือดเฉือนกันอย่างถึงพริกถึงขิง โลกที่คนรุ่นหนุ่มสาวที่ปราดเปรื่อง และมุ่งมั่นทุ่มเทแรงกายแรงใจ ค้นคว้าพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัย ที่จะก้าวขึ้นเป็นกลไลสำคัญของเศรษฐกิจโลกทั้งใบ สภาพบรรยากาศของโลกลึกลับ ที่เต็มไปด้วยความลับซุกซ่อนหมกเม็ด, การแข่งขันอย่างเอาเป็นเอาตาย, และข้อแก้ตัวต่างๆ นานา เพื่อเลี่ยงการถูกกล่าวหาว่า ยึดครองตลาดเพียงลำพัง เมื่ออัจฉริยะโปรแกรมเมอร์หนุ่มหวั่นใจขึ้นมาว่า กำลังตกอยู่ในโลกแห่งความโกลาหล ที่ไม่เพียงสิ่งต่างๆ รอบตัว จะเป็นอันตรายกับตัวเองถึงชีวิตเท่านั้น หากแต่ไม่อาจไว้เนื้อเชื่อใจใครได้เลยด้วยซ้ำ...

ภาพยนตร์เรื่อง AntiTrust เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์ของ ปีเตอร์ โฮวิท (ผู้เขียนบทและกำกับ Sliding Doors) จากบทภาพยนตร์ต้นฉบับของ โฮเวิร์ด แฟร้งคลิ้น (ผู้เขียนบท The Man Who Knew Too Little, Someone to Watch Over Me และกำกับ Larger Than Life) อำนวยการสร้างภาพยนตร์โดย คีธ แอ็ดดิส, เดวิด นิคเซย์, และ นิค เวชเลอร์, และบริหารงานอำนวยการสร้างโดย เดวิด โฮเบอร์แมน, แอชฮ็อค แอมมิทราซ และ ซี.โอ. เออริคสัน

AntiTrust นำแสดงโดย ไรอั้น ฟิลลิปเป้ (Cruel Intentions, 54, I Know What You Did Last Summer) รับบท ไมโล อัจฉริยะด้านคอมพิวเตอร์หนุ่ม, ราเชล ลี คุก (Get Carter, She's All That, Strike!) รับบท ลิซา, แคลร์ ฟอร์ลานี่ (Boys and Girls, Mystery Men, Meet Joe Black) รับบท อลิส, และ ทิม ร็อบบิ้น (The Shawshank Redemption, Mission to Mars, Arlington Road) รับบท แกรี่ วินสตั้น นอกจากนี้ ยังร่วมแสดงโดย ริชาร์ด ราวน์ทรี (Shaft) รับบท ไลล์ บาร์ตัน, ดักลาส แมคฟาแรน (Sliding Doors) รับบท บ็อบ ชอร์ท

ทีมสร้างสรรค์ของ AntiTrust ประกอบด้วย ผู้ถ่ายภาพ จอห์น ไบเล่ย์ (ผู้ถ่ายภาพ For Love of the Game, As Good As It Gets และภาพยนตร์ IMAX เรื่อง Michael Jordan to the Max) และ ริชาร์ด วอลเด้น (ซีรี่ส์ Dream On), ผู้ตัดต่อ แซ็ค สแตนเบอร์ก (Police Academy, The Matrix ทั้งภาคแรก และภาค 2 ที่กำลังถ่ายทำ), ผู้ออกแบบฉาก แคทเธอรีน ฮาร์ดวิค (Three Kings, Tombstone และ Vanilla Sky ที่กำลังถ่ายทำ), ผู้กำกับศิลป์ ดั๊ก บิกดิน (Snow Falling on Cedars, Mr. Magoo), ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย มายา มานี (Free Willy 3: The Rescue), ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบ ดอน ดาวิส (House on Haunted Hill, Jurassic Park III , The Matrix ทั้งภาคแรก และภาค 2-3 )

วิทยาศาสตร์
การเดินเรื่องโดยใช้เทคโนโลยีมาเป็นตัวแทน เน้นไปในทางที่ล้ำยุค สุดท้ายก็เกิดจากความโลภของคนนั่นเอง อาจจะไม่ได้สาระอะไรมากมายในแง่ของความรู้วิทยาศาสตร์ ได้เพียงการทำให้เชื่อได้ว่า เทคโนโลยีที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้มีอะไรบางอย่างได้ซุกซ่อนแอบแฝงอยู่โดยไม่ทำให้เรารู้สึกได้..เท่านั้นเอง


sci-film-antitrust